Prime 12 กรกฎาคม 2565

น้ำตาลทำให้อ้วนได้มากกว่าที่คิด 4 เหตุผลที่ น้ำตาล ส่งผลเสียต่อการลดไขมัน       

1.น้ำตาล ทำให้เผาผลาญสารอาหารชนิดอื่นได้น้อยลง

เนื่องจากน้ำตาลจะไปแย่งวิตามินและแร่ธาตุจากสารอาหารชนิดอื่นเพื่อไปใช้เผาผลาญเป็นพลังงาน ทำให้สารอาหารเหล่านั้นถูกนำมาเผาผลาญน้อยลงและถูกสะสมเป็นไขมัน

2.น้ำตาล ทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin resistance)

การที่กินน้ำตาลจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายจำเป็นต้องหลั่งอินซูลินมาจัดการ ซึ่งถ้ากินน้ำตาลบ่อยๆก็จะเกิดการหลั่งอินซูลินมาจัดการบ่อยๆ พอนานไปร่างกายจะตอบสนองต่ออินซูลินน้อยลง หรือเกิดภาวะดื้ออินซูลิน

3.น้ำตาล ทำให้เอาไขมันสะสมมาใช้เป็นพลังงานได้น้อยลง

การกินน้ำตาลเมื่อกินเยอะๆ บวกกับภาวะดื้ออินซูลินทำให้เกิดการยับยั้งเอนไซม์ที่ทำหน้าที่สลายไขมันที่สะสมในร่างกาย เมื่อไขมันที่สะสมถูกดึงเอามาใช้ได้ยากขึ้น ก็จะทำให้เราลดไขมันไม่ได้นั่นเอง

4.น้ำตาล ทำให้เกิดวงจรอยากอาหารซ้ำแล้วซ้ำอีก

เนื่องจากเหตุผลข้างต้น ถ้าเรากินน้ำตาลปริมาณมากร่างกายจะดึงพลังงานจากสารอาหารอื่นๆมาใช้น้อยลงทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารอื่นๆและ “คิดไปเอง” ว่าตัวเรานั้นอดอาหารจึงได้ทำการกระตุ้นให้รู้สึกอยากกินอีก ซึ่งหารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้วก็กินเยอะอยู่แล้วทำให้กินเยอะขึ้นอีกและยิ่งสะสมไขมันไปใหญ่

จะเห็นได้ว่า “น้ำตาล” เป็นตัวร้ายที่ทำให้เราอ้วน และขัดขวางการลดน้ำหนักของเรา เพราะฉะนั้นเราควรจำกัดน้ำตาลไม่ให้กินมากเกินไป ซึ่งแนะนำว่าไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 10% ของคาร์โบไฮเดตรที่ได้รับต่อวันนะคะ